Gợi ý các loại đá mài phù hợp cho thợ mới bắt đầu vào nghề

Admin

 

Thường xuyên cập nhật những loại đá mài, đĩa mài sàn, máy đánh bóng... phổ biến trên thị trường, Đĩa Mài Sàn Sài Gòn cũng được không ít bạn đọc yêu cầu giới thiệu đá mài cho người mới bắt đầu mài.

 

các loại đá mài phù hợp cho thợ mới bắt đầu vào nghề

 

Mỗi người thợ đều muốn biết cách sử dụng đúng loại đá mài phù hợp với nhu cầu cơ bản của vật liệu cũng như cho công trình. Bài viết dưới đây sẽ gợi ý bạn những thông tin hiểu ích để gỡ rối vấn đề tìm đá mài nào phù hợp.

 

Tại sao phải chọn đá mài trước khi mài?

 

Mọi người đều muốn có được những loại đá mài có giá trị sử dụng thiết thực nhất. Không ai muốn lãng phí túi tiền vào một thứ không có giá trị sử dụng cho lần sau. Mục đích cho việc lựa chọn đá mài phù hợp là có thể sử dụng làm nền tảng cho những nhu cầu trong tương lai mà không phải mất thời gian chọn mua. Nhưng với sự đa dạng của đá mài trên thị trường hiện nay khiến không ít người thợ mài thiếu kinh nghiệm, mới vào nghề băn khoăn không biết nên bắt đầu từ đâu.

 

Thực tế, chọn đá mài không có một nguyên tắc nào bắt bạn phải làm theo đúng trình tự mà nó chỉ cần đáp ứng đúng nhu cầu của bạn. Mục đích mài của mỗi người là khác nhau và mỗi bộ ông cụ mài sẽ là khác nhau. Để tiến hành lựa chọn đá mài cho người bắt đầu, bạn cần nắm rõ mục đích mài của mình là gì từ đó lựa chọn loại đá và công cụ phù hợp.

 

Chọn đá mài theo công năng riêng

 

Bạn sẽ cần một viên đá mài thô. Đá mài thô là loại đá mài cơ bản trong bộ công cụ mài giũa của bạn. Việc mài nhẵn dựa trên một cạnh của vật liệu sau đó tinh chỉnh lại nó bằng đá mài thô chính là cách nhanh nhất.

 

Khi hình dạng của một cạnh vật liệu đã được định hình, 1 viên đá mài mịn hơn sẽ giúp cải thiện chất lượng của đường cắt cũ đó. Một cạnh được mài trên đá mài thô sẽ cắt tốt hơn cạnh xỉn, nhưng vẫn không lý tưởng và nên được cải thiện bằng một viên đá mài mịn hơn. Khi bạn tiến đến giai đoạn sử dụng những viên đá mài mịn hơn, lưỡi cắt sẽ tiếp tục được cải thiện. Số lượng và độ mịn của những viên đá mài này cần thay đổi tùy thuộc vào độ mịn của cạnh bạn yêu cầu.

 

Chọn đá mài theo kích thước

 

Loại và kích thước của lưỡi dao được mài sắc sẽ xác định kích thước của đá cần mài. Nói chung, một viên đá 6 "được coi là một viên đá mài nhỏ, một viên đá 8" là một kích thước lớn hơn phổ biến và một viên đá lớn hơn 8 "(10" -12 "đều có sẵn) được coi là một viên đá có kích thước nhỏ hơn 6" (Đá 3 "và 4" khá phổ biến), được coi là đá bỏ túi và có thể được sử dụng cho hộp dụng cụ, hộp đồ nghề và mài trong khi di chuyển, nhưng nói chung không được khuyến khích cho các công việc mài sắc thường xuyên.

 

các loại đá mài phù hợp cho thợ mới bắt đầu vào nghề

 

Như bạn có thể thấy, dao dễ mài hơn trên đá dài. Chiều rộng của đá ít quan trọng hơn chiều dài khi mài dao. Đá mài dài hơn cho phép các nét mài sắc nét nhanh hơn. Các nét dài hơn có nghĩa là ít nét hơn trên đá của bạn, giúp dễ dàng duy trì một góc mài nhất quán. Theo quy luật thông thường, một con dao nhỏ có thể dễ dàng mài trên một phiến đá lớn, nhưng một con dao lớn không thể dễ dàng mài trên một phiến đá nhỏ.

 

Đối với các công cụ chế biến gỗ như đục và lưỡi bào, bạn sẽ cần những viên đá có chiều rộng ít nhất là bằng chính lưỡi dao. Độ dài là hữu ích nhưng không phải lúc nào cũng quan trọng. Một ngoại lệ là khi bạn đang sử dụng hướng dẫn cho các công cụ làm sắc nét. Người dẫn đường thường cưỡi trên đá và những viên đá dài hơn cho phép bạn sử dụng một phần đá lớn hơn nhiều vì cả thanh dẫn hướng và cạnh cần phải đồng thời chạm vào các viên đá.

 

Chọn những đá mái đa năng

 

Bạn muốn những viên đá mài sẽ hữu ích cho phần lớn các cạnh của bạn thời điểm hiện tại và điều đó sẽ vẫn hữu ích khi bạn mở rộng cả bộ công cụ mài trong tương lai. Kết thúc bằng những viên đá trùng lặp hoặc những viên không còn hữu ích khi bạn kiếm được dao hoặc công cụ mới là một sự lãng phí tiền bạc. Mục tiêu là sử dụng những viên đá mài đa di năng cho cả sau này.

 

Chọn đá mài dễ sử dụng

 

Học kỹ thuật mài cần được tập trung ngay cả khi không cần lo lắng về viên đá. Những viên đá yêu cầu phải thường xuyên làm phẳng, ngâm nước và làm sạch hoặc mất nhiều thời gian để tạo cạnh có thể là nguyên nhân gây khó chịu cho một số thợ mài mới bắt đầu. Hãy nhớ rằng bạn sẵn sàng thực hiện bảo trì thường xuyên khi chọn một bộ đá ban đầu.

 

Chọn đá mài phù hợp với túi tiền

 

Ai cũng có ngân sách riêng dành cho việc chọn những viên đá mài phù hợp. Ông bà ta thường có câu "tiền nào của nấy" nhưng điều đó không có nghĩa chỉ những loại đá mài đắt tiền mới làm được. Tùy vào mức giá và mục đích mài mà độ hiệu quả nó mang lại sẽ khác nhau.

 

Một vài lời khuyên chọn đá mài cho người bắt đầu

 

Dựa trên những yếu tố trên, chúng tôi có một số lưu ý cho thợ chưa có kinh nghiệm chọn đá mài phù hợp.

 

Lựa chọn đá mài kim cương

 

các loại đá mài phù hợp cho thợ mới bắt đầu vào nghề

 

Thông thường, đá mài kim cương là loại đá mài chúng tôi khuyến khích người mới sử dụng nhờ vào điểm mạnh của nó rất lý tưởng và phù hợp với hầu hết các mục đích xây dựng. Đá mài kim cương không cần bảo dưỡng quá cao hay khắc nghiệt, chúng có tuổi thọ nhiều năm mà chỉ cần lau chùi thường xuyên là có thể sử dụng lần sau. Chúng là một trong những loại đá giúp bạn tiết kiệm được nhiều thời gian nhất.

 

Đá mài kim cương có thể xử lý ngay cả các loại thép rất cứng hay làm phẳng vật liệu trong nước. Tất cả những điều này giúp đá mài kim cương trở thành loại đá mài nền tảng cần thiết cho bộ công cụ mài sắc của bạn.

 

Lựa chọn đá mài dầu

 

Đá mài dầu đã có từ rất lâu và tuy không còn phổ biến như trước đây nhưng chúng vẫn là một lựa chọn thiết thực. Không nhanh bằng các loại đá mài khác, chúng dễ sử dụng và giá thấp hơn khiến chúng trở thành một món đồ có giá trị phù hợp với túi tiền. Bạn đọc có thể xem thêm bài viết Sự khác biệt cơ bản giữa 3 loại đá mài phổ biến hiện nay để phân biệt đá mài dầu với các loại đá mài khác cũng như ưu điểm của tưng loại mà người mới bắt đầu nên biết.

Bình luận

Scroll
phone mes