Sự khác biệt cơ bản giữa 3 loại đá mài phổ biến hiện nay

Admin

 

Đá mài là gì? Tại sao lại phân chia đá mài thành 3 loại? Nội dung bài viết dưới đây sẽ giúp bạn đọc hiểu thêm về đá mài - một vật liệu đã quá quen thuộc trong các ngành liên quan đến sản xuất, xây dựng... quy mô công nghiệp đến trong gia đình.

 

đá mài là gì

 

Đá mài là gì?

 

Trong các ngành xây dựng, gia công cơ khí, sản xuất đồ mỹ nghệ, đá mài đã trở nên vật liệu vô cùng quen thuộc bên cạnh máy khoan, máy mài, đĩa mài sàn...

 

Đá mài được cấu thành từ các chất kết dính và hạt mài. Trong đó hạt mài có thể từ kim cương, gốm hoặc cao su tùy vào công năng sử dụng của từng loại đá mài.

 

Phân biệt giữa đá mài dầu, nước và kim cương

 

Đây là 3 loại đá mài được sử dụng phổ biến nhất hiện nay. Mỗi loại đá đều có những ưu điểm riêng giúp người dùng có thể ứng dụng vào đúng mục đích mài của mình.

 

Đá mài dầu

 

Đá mài dầu là loại đá truyền thống của phương Tây được ứng dụng qua bao đời nay. Những viên đá này được làm từ một trong ba vật liệu (Novaculite, Aluminium Oxide hoặc Silicon Carbide) và sử dụng dầu để loại bỏ các mảnh vụn trong quá trình dũa kim loại.

 

đá mài dầu

 

Các loại đá mài dầu truyền thống nhất là đá tự nhiên được làm từ Novaculite. Những viên đá tự nhiên này được khai thác ở Arkansas và được xử lý để tạo ra Đá mài tự nhiên Norton Arkansas. Cấu tạo của loại đá mài dầu này được phân chia thành các lớp khác nhau với mật độ hoàn thiện tương tự như một lưỡi dao.

 

Đá mài dầu tự nhiên Arkansas cũng được chia thành 4 loại bao gồm: Arkansas mềm, Arkansas cứng, Arkansas đen cứng và Arkansas cứng trong mờ. Tùy vào nhu cầu xử lý bề mặt mà bạn có thể lựa chọn loại đá mài dầu mềm hoặc cứng.  Trong đó, loại đá mài Crystolon được làm bằng Silicon Carbide màu xám có tốc độ mài bề mặt nhanh nhất, rất lý tưởng cho việc mài thô ban đầu.

 

Nhược điểm của đá mài dầu nhìn chung chính là tốc độ mài chậm hơn so với các loại khác.

 

Đá mài nước

 

Đá mài nước tương đối mới với phương Tây nhưng đã quá quen thuộc với phương Đông nói chung và Việt Nam nói riêng qua nhiều ưu điểm chúng mang lại. Tương tự như đá mài dầu, đá mài nước có sẵn trong cả vật liệu tự nhiên và tổng hợp.

 

đá mài nước

 

Đá nước tổng hợp thường được làm bằng Oxit nhôm. Đây là vật liệu mài mòn được sử dụng tương tự trong đá mài kim cương Ấn Độ. Tuy nhiên, sự khác biệt giữa hai loại này là chất kết dính giữ các chất mài mòn trong đá với nước. Đá mài nước mềm hơn đá mài Ấn Độ, cắt nhanh hơn vì vật liệu mài mòn cũ bị phá vỡ và được thay thế bằng vật liệu sắc bén mới.

 

Cắt nhanh rõ ràng là một lợi thế của đá mài nước. Một ưu điểm khác có thể kể đến là việc sử dụng nước chứ không phải dầu để loại bỏ bọt biển khỏi đá. Tuy nhiên, đá mài nước cũng không thật sự hoàn hảo. Sự mềm mại thúc đẩy quá trình cắt nhanh cũng sẽ làm mòn đá nhanh hơn. Điều này dẫn đến việc bào mòn bề mặt đá mài không đồng đều, đòi hỏi phải làm phẳng để đưa đá trở lại hình dạng cũ.

 

Đá mài kim cương

 

Đá mài kim cương chứa những viên kim cương nhỏ được đính trên mặt của một tấm kim loại. Những viên kim cương công nghiệp nhỏ này cứng hơn nhiều so với bất kỳ loại đá mài nào khác. Tuy nhiên, không phải tất cả các viên đá mài kim cương đều thực hiện cùng một chức năng và chúng cũng không phải lúc nào cũng được tạo ra như nhau.

 

đá mài kim cương

 

Có hai loại đá mài kim cương chính; trong đó kiểu phổ biến hơn có chứa các lỗ trên bề mặt kim cương để hút các mảnh vụn. Những viên đá này cắt rất nhanh và cách sử dụng cũng rất đơn giản. Loại thứ 2 là bề mặt kim cương mài liên tục. Những viên đá này được ưu tiên khi bạn làm dụng cụ mài sắc với các điểm có thể mắc vào các phần lõm của bề mặt kim cương không liên tục. Cả hai loại đá mài kim cương đều có ở dạng kim cương đơn tinh thể và kim cương đa tinh thể. Những viên kim cương đơn tinh thể được ưa chuộng hơn vì chúng sẽ tồn tại lâu hơn.

 

Hai ưu điểm lớn nhất của đá mài kim cương là chúng mài rất nhanh và độ phẳng bền. Trên thực tế, đá mài kim cương thô thường được dùng để làm phẳng các loại đá dầu hoặc đá nước.

 

Nhược điểm chính của đá mài kim cương là giá mua. Song song với độ bền lâu dài khi sử dụng, chi phí ban đầu bạn bỏ ra để mua đá mài kim cương sẽ đắt hơn các loại đá khác.

 

Tổng kết

 

Thị trường có rất nhiều loại đá mài khác nhau đi đôi với ưu, nhược điểm riêng của nó. Bạn không thể dựa vào giá thành mà đánh giá loại nào tốt hay không tốt. Lựa chọn loại đá mài phù hợp với nhu cầu mài cụ thể của bạn sẽ đem đến kết quả tốt nhất cho vật liệu. Chúc các bạn thành công!

Bình luận

Scroll
phone mes