Đánh bóng sàn bê tông ướt và khô: Nên chọn phương pháp nào hiệu quả hơn?

Admin

Mài và đánh bóng sàn bê tông là một phương phép tiết kiệm và hiệu quả để tăng cường và làm đẹp sàn nhà của bạn. Công việc được thực hiện một cách chuyên nghiệp sẽ mang lại vẻ đẹp tự nhiên của bất kỳ loại bê tông nào, nâng cao tính thẩm mỹ và giá trị của sàn. Đây cũng là phương pháp thân thiện môi trường, ít tốn công bảo trì và có tính bền vững cao.

 

 

2 phương pháp chính hiện nay là đánh bóng sàn bê tông ướt và khô. Về nguyên tắc, 2 phương pháp này khá giống nhau nhưng mỗi cái sẽ có ưu, nhược điểm riêng:

 

1. Mài và đánh bóng sàn bê tông là gì?

Mài bê tông là khi các bề mặt thô ráp được làm mịn bằng máy hoặc thiết bị chuyên dụng như đĩa đánh bóng sàn bê tông. Quá trình này sử dụng máy móc hạng nặng và vô số đĩa mài thực hiện qua nhiều công đoạn. Và đánh bóng là công đoạn cuối cùng.

Các đĩa mài sàn hạt rất mịn được sử dụng để đánh bóng cho bề mặt một cách tuyệt vời. Những lợi ích của việc mài và đánh bóng sàn bê tông như:

- Độ bền: sàn bê tông được đánh bóng không chỉ bền mà còn kéo dài tuổi thọ so với sàn thông thường. Ngoài ra nó còn giúp ngăn chặn tình trạng sứt mẻ, vết ố hay bạc màu sàn.

- Dễ bảo trì: sàn bê tông được mài nhẵn rất dễ bảo trì. Tất cả những gì bạn cần làm là quét và lau sàn thường xuyên để loại bỏ bụi bẩn.

- Giá cả phải chăng: những sàn nhiều người qua lại thường mài và đánh bóng 7-10 năm/ lần. Điều này cho thấy đây là một lựa chọn hiệu quả về chi phí về lâu dài so với các loại sàn thông thường.

- Thân thiện môi trường: Quá trình mài bê tông loại bỏ một lượng nhỏ chất thải, làm cho nó trở thành một trong những lựa chọn sàn thân thiện với môi trường nhất hiện có. Bên cạnh đó, các sàn trải qua quá trình mài và đánh bóng sẽ cải thiện chất lượng không khí bằng cách giảm nấm mốc hoặc bụi.

- Cải thiện độ an toàn: Mài và đánh bóng sàn bê tông mang lại bề mặt bóng cao, trông rất đẹp khi phản chiếu ánh sáng. Điều này giúp tạo ra một môi trường an toàn cho người lao động và cũng giúp giảm chi phí chiếu sáng tổng thể của bạn.

 

 

2. Đánh bóng sàn bê tông khô và ước khác nhau điểm nào?

Phương pháp mài khô và đánh bóng: Đánh bóng sàn bê tông khô sử dụng nhiều loại máy đánh bóng quy mô thương mại để mài bề mặt bê tông. Máy được thiết kế để mài bê tông cụ thể để tạo ra độ bóng mong muốn. Trong các giai đoạn trước của quá trình này, một hạt kim cương có kết cấu thô hơn thường được đưa vào đĩa đánh bóng sàn bê tông. Tuy nhiên, một loại mịn hơn được sử dụng để đạt được độ bóng cuối cùng. Máy mài và máy đánh bóng hiện đại được thiết kế để đánh bóng khô có thể được gắn vào hệ thống hút bụi để thu gom bụi khi nó bay ra.

 

Phương pháp đánh bóng sàn bê tông ướt : Trong phương pháp đánh bóng ướt, nước được bôi lên bê tông để giữ chất mài mòn kim cương ở nhiệt độ tiêu chuẩn và giữ bụi ở trạng thái sền sệt để tránh bay ra ngoài không khí. Mặc dù các đĩa đánh bóng của phương pháp này có cùng kích thước hạt sạn, nhưng sản phẩm cuối cùng thường có độ sáng bóng thấp.

 

 

3. Ưu, nhược điểm của đánh bóng sàn bê tông ướt

3.1 Ưu điểm

Tăng tuổi thọ kim cương: Mài ướt và đánh bóng giúp tăng tuổi thọ đĩa đánh bóng sàn bê tông kim cương đồng thời cho phép mài mạnh hơn. Nó cũng giữ cho bộ dụng cụ kim cương mát hơn, do đó ngăn các liên kết kim loại bị tráng men. Điều này cho phép kim cương cắt nhanh hơn nhiều trên sàn cứng vừa và cứng. 

Loại bỏ các vết xước xấu xí: Sử dụng nước trong giai đoạn đầu của quy trình giúp loại bỏ các vết xước khó coi do kim cương liên kết kim loại để lại, đảm bảo sàn nhà của bạn có được độ bóng mờ hơn và dễ dàng duy trì độ sáng bóng hơn.

Không có bụi: Với phương pháp mài ướt, hoàn toàn không có bụi trong không khí, điều này làm giảm nhu cầu sử dụng máy hút bụi, mặt nạ phòng độ, giảm chi phí vận hành. Nước cũng bảo vệ người dùng khỏi bị nhiễm các hạt silicon độc hại có thể ảnh hưởng đến sức khỏe.

Nhiều lựa chọn hơn: Đánh bóng ướt tạo ra bề mặt hoàn thiện phù hợp với nhiều loại vật liệu lát sàn từ sứ, đá cẩm thạch, đá mài, thạch anh, đá vôi, đá travertine đến đá granit cứng nhất.

Ít tốn kém hơn: Miếng đệm ướt thường ít tốn kém hơn so với miếng đệm khô. Sử dụng nước với các miếng đệm này cũng giữ cho nhựa mát và ngăn các miếng đệm bị quá nhiệt và cháy quá nhanh, có nghĩa là bạn sẽ không phải thay thế máy quá sớm nếu chọn phương pháp này.

 

3.2 Nhược điểm

Dẫn đến lãng phí : Lượng nước lớn cần thiết cho các công việc lớn hơn có thể bị lãng phí, đặc biệt là trong các tình huống có thể xay khô. Với chi phí nước tăng cao, nó có thể không phải là lựa chọn tốt nhất cho các dự án thương mại quy mô lớn.

Độ sáng bóng thấp hơn : Có thể khó đạt được độ sáng bóng tương tự với đánh bóng ướt như bạn có thể làm với tùy chọn đánh bóng khô. Khi nhắm đến việc trang trí cho sàn hoặc lớp hoàn thiện sáng bóng cao cấp, đánh bóng ướt có thể không phải là lựa chọn tốt nhất.

Tạo ra một mớ hỗn độn:  Mặc dù mài ướt có thể giúp bạn an toàn khi tiếp xúc với bụi, nhưng nó để lại một đống hỗn độn có thể cần một lượng thời gian đáng kể để dọn dẹp. Bởi vì bùn còn sót lại không phải lúc nào cũng dễ dàng loại bỏ, nó có thể dẫn đến nhiều vấn đề về môi trường. 

Quy trình kéo dài hơn : Thông thường, quy trình mài ướt mất nhiều thời gian hơn so với phương pháp khô, dẫn đến chi phí cao hơn, đặc biệt là trong tình huống nhà thầu tính phí nhân công cho bạn theo giờ. Ngoài ra, nếu sàn được sơn phủ, nó phải được làm khô trong vài ngày sau khi làm ướt để đạt được bề mặt không có hơi ẩm trước quá trình sơn phủ.

 

 

4. Ưu, nhược điểm của đánh bóng sàn bê tông khô

4.1 Ưu điểm

Mang lại độ sáng bóng cao hơn : Đánh bóng khô mang lại cho sàn của bạn độ sáng bóng cao hơn so với đánh bóng ướt. Nó cũng đảm bảo mức độ phản chiếu ánh sáng cao hơn và sàn nhà trông tinh vi hơn.

Lý tưởng cho sàn bê tông mềm : Đánh bóng khô có xu hướng hoạt động tốt hơn đối với bê tông mềm. Đánh bóng ướt trên những sàn này buộc kim cương phải mài nhiều để để lại những vết đục khoét khó coi trên sàn. Phương pháp này cũng có tác dụng nhiều hơn đối với phiến đá về độ cứng và cô đặc.

Sạch sẽ hơn, công việc nhanh hơn : Xay khô không chỉ nhanh hơn mài ướt mà còn dễ dàng hơn trong việc vệ sinh và cất giữ gọn gàng vì bạn không gặp phải các vấn đề về nước chảy và bùn. Vì bề mặt khô nên có thể nhanh chóng hút bụi và tráng ngay. Với phương pháp mài ướt, bùn thường dính vào các lỗ rỗng của bê tông dẫn đến các vấn đề đóng rắn khi nó khô và được phủ lớp phủ.

Kết quả ngay lập tức : Với xay khô, bạn có thể thấy ngay kết quả. Việc không có cặn bẩn đặc trưng của quá trình nghiền ướt có nghĩa là người lao động có thể dễ dàng đánh giá công việc của họ và thực hiện các cải tiến khi cần thiết.

Dễ dàng bảo trì : Với máy mài khô, máy thường dễ bảo trì hơn nhiều vì các ổ trục không tiếp xúc với điều kiện ẩm ướt dẫn đến gỉ và mòn nhanh hơn.

 

4.2 Nhược điểm

Nguy hiểm cho sức khoẻ : Nghiền khô để lại một đám bụi gây ra những nguy cơ đáng kể cho sức khoẻ. Bụi phải được kiểm soát để ngăn ngừa các nguy cơ về sức khỏe đường hô hấp.

Chi phí bổ sung : Với phương pháp này, bạn sẽ cần các thiết bị hút bụi được xây dựng có mục đích để thu gom bụi và duy trì luồng không khí lành mạnh, khiến thiết bị đắt hơn một chút. Cũng có mức tiêu thụ năng lượng cao hơn trên một đơn vị khối lượng với phương pháp này.

Rủi ro khi mạ băng : Nếu sử dụng một công cụ không phù hợp, nó có thể dẫn đến quá nhiệt, dẫn đến mạ băng. Nó cũng có thể không phải là một lựa chọn lý tưởng khi xử lý bê tông rất cứng.

 

 

Mọi yêu cầu tư vấn đĩa đánh bóng sàn bê tông quý khách hàng liên hệ về:

CÔNG TY TNHH THƯƠNG MẠI - DỊCH VỤ CÔNG NGHIỆP SÀI GÒN

Hotline 0906 802 639 - 0973 7186 14

Email: binhmaycongnghiep@gmail.com

Bình luận

Scroll
phone mes