Bắt đầu đánh bóng sàn tại nhà từ đâu? Thực hiện có dễ hay không?

Admin

 

Đánh bóng là một trong những biện pháp để khôi phục tình trạng cũ kỹ, loại bỏ vết xước của bề mặt sàn, tường hay vật dụng. Các loại đĩa đánh bóng được sử dụng phụ thuộc vào chất liệu bề mặt và độ chính xác được yêu cầu.

 

các loại đĩa đánh bóng

 

Những tiến bộ kỹ thuật hiện nay đã tạo ra các giải pháp giúp con người có thể thực hiện công việc chà nhám, đánh bóng một cách nhanh chóng và an toàn hơn trong những năm gần đây. Dưới đây diamaisan.vn chúng tôi sẽ hướng dẫn bạn đọc cách đánh bóng và chà nhám đơn giản mà hiệu quả nhé!

 

Đánh bóng sàn hay bề mặt là gì?

 

Đây là quá trình giúp hoàn thiện bề mặt, sàn để đạt đến một độ tươi sáng đồng đều, mịn màng của bề mặt thông qua việc loại bỏ những khuyết điểm có thể nhìn thấy bằng mắt thường.

 

Qúa trình này bao gồm các công việc được thực hiện có trình tự từ công đoạn chà nhám đến công đoạn đánh bóng.

 

>> Có thể bạn quan tâm: Tại sao cần phải đánh bóng sàn bê tông?

 

 

Đánh bóng sàn để làm gì?

 

Chà nhám và đánh bóng sẽ cho phép chúng ta loại bỏ các vết xước nhỏ, vết trầy, các hạt tạp chất hay bất kỳ thiệt hại nhỏ gì có trên bề mặt do cọt xát, mài mòn gây ra.

 

Bằng cách này, quá trình chà nhám và đánh bóng sẽ giúp cho các bề mặt đã xử lý không phải sơn lại một lớp khác:

- Cải thiện độ thẩm mỹ của bề mặt, sàn

- Phục hồi trạng thái ban đầu của bề mặt ,sàn

- Loại bỏ các khu vực bị phai màu, mờ màu

- Phục hồi độ sáng của bề mặt, sàn

 

Hiện nay, hầu hết các công việc đánh bóng đều có quy trình xử lý được thực hiện trên nhiều chất liệu như xi măng, kim loại, thủy tinh, gỗ, nhựa… và đánh bóng loại hình công nghiệp như đánh bóng đèn pha, phụ kiện, lốp xe đến thậm chí đánh bóng tàu, xe ô tô, máy bay.

 

Các bước thực hiện đánh bóng và hoàn thiện

 

Mặc dù công việc đánh bóng công nghiệp đòi hòi kỹ thuật cao trong tay nghề cũng như các công cụ chuyên dụng, nhưng nhìn chung tất cả đều là sự kết hợp của việc sử dụng dia bong mai và chất tạo bóng giúp bảo vệ bề mặt, tăng độ mới sáng cũng như các dụng cụ cầm tay để thực hiện công việc.

 

Giai đoạn 1: Gia công thô

 

Đây là giai đoạn chà nhám bề mặt để loại bỏ các khuyết điểm trên bề mặt sàn. Quá trình này bạn có thể thực hiện chọn lọc tại các khu vực cụ thể hay trên toàn bộ bề mặt của sàn với sự trợ giúp của máy chà nhám quỹ đạo tròn.

 

Để mài các khu vực nhỏ, bạn có thể dùng đĩa mài sàn đường kính 32mm và hạt 1500, 2000 hoặc 3000. Ngược lại nếu bề mặt xử lý lớn hơn, hãy thử dùng đĩa đường kính 150mm và hạt 1200, 1500.

 

Giai đoạn 2: Đánh bóng

 

Sau khi hoàn thiện gia công thô dưới sự trợ giúp của máy đánh bóng, các khu vực đã được xử lý sẽ tiếp tục được đánh bóng bằng bột nhão đánh bóng mài. Mục đích của việc là để loại bỏ các vết xước còn tồn tại do sử dụng các đĩa mài sàn hạt 1500, 2000 và 3000.

 

Dùng máy đánh bóng lướt qua một lượt về mặt. Tùy vào độ cứng khác nhau mà mút rửa chén cũng có thể được dùng để đánh bóng. Tiếp theo, chúng ta sẽ làm sạch bề mặt bằng khăn lau sợi nhỏ.

 

Giai đoạn 3: Làm sáng

 

Bước này nhằm khôi phục độ sáng của bề mặt và tạo sự đồng nhất cho phần hoàn thiện của toàn bộ sản phẩm.

 

Với sự hỗ trợ của máy đánh bóng hay mút rửa chén, chúng ta sẽ thoa hợp chất đánh bóng lên bề mặt, sau đó tiến hành làm sạch lại lần nữa.

 

Giai đoạn 4: Thoa lớp bảo vệ

 

Tương tự giai đoạn trước, chúng ta có thể bảo vệ lớp sơn hoàn thiện cuối cùng bằng cách phủ một lớp sáp bảo vệ sẽ giúp lớp sơn bóng cuối cùng bền hơn.

 

Đánh bóng sàn

 

Lưu ý khi tiến hành đánh bóng

 

Trong quá trình gia công thô

 

- Các vết trầy xước li ti khó xử lý trên bề mặt sẽ được loại bỏ dễ dàng bằng máy chà nhám quỹ đạo nhỏ 2,5 hoặc 3mm.

 

- Phu ít nước lên bề mặt sàn chúng ta đang chà nhám sẽ có vai trò như một chất làm lành các vết xước bớt sâu hơn.

 

- Tránh thực hiện công việc gia công theo đường tròn của đĩa mài sàn. Hãy thực hiện nó hoàn toàn theo chiều ngang trên bề mặt.

 

- Sử dụng đĩa mài có hỗ trợ màng polyester sẽ tạo ra độ nhám đồng đều hơn so với đĩa thông thường có hỗ trợ giấy.

 

Trong quá trình đánh bóng sàn

 

- Tiến hành thao tác đánh bóng bề mặt với các loại bột nhão cắt nhanh để tránh làm mặt sàn quá nóng gây bong tróng lớp vật liệu hoàn thiện.

 

- Đảm bảo rằng hợp chất mài mòn được sử dụng ở tình trạng hoàn hảo: không quá lỏng cũng không quá cứng hoặc khô. Điều kiện bảo quản không tốt sẽ làm các hợp chất trở nên tồi tệ, không tốt cho bề mặt.

 

- Sử dụng máy đánh bóng có tốc độ thấp càng tốt khoảng 900 vòng/ phút.

 

Trong quá trình làm sáng

 

- Sử dụng miếng khăn rửa chén sợi vải nhỏ để làm sạch bề mặt trước khi đánh bóng để loại bỏ những gì còn sót lại sau khi bạn mài thô.

 

- Thực hiện công việc đánh bóng sàn với tốc độ khoảng 1.100 – 1.200 vòng/phút

Bình luận

Scroll
phone mes